“CẢNH GIÁC TRƯỚC ĐẠI DỊCH TIN GIẢ” CẦN PHẢI TỈNH TÁO KHÔNG TIẾP TAY CHO KẺ XẤU
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“CẢNH GIÁC TRƯỚC ĐẠI DỊCH TIN GIẢ” CẦN PHẢI TỈNH TÁO KHÔNG TIẾP TAY CHO KẺ XẤU

 

     Thời gian qua, cùng với tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp, thì tình trạng phát tán tin giả, tin sai sự thật về dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng gia tăng. Việc xuất hiện nhiều thông tin giả, tin sai sự thật với số lượng lớn, các video clip “tự phát” được phát tán tràn lan trên không gian mạng đã và đang gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội, nếu không xử lý tốt dễ phát sinh điểm nóng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Nội dung tin giả, tin sai sự thật chủ yếu là tung tin sai sự thật về diễn biến dịch bệnh, xuyên tạc về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Đảng và Nhà nước ta.

          Đây không phải là lần đầu tiên tin giả về dịch bệnh covid-19 xuất hiện tràn lan trên Internet, mạng xã hội. Theo thống kê của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ thông tin và Truyền thông, năm 2020, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm trên mạng xã hội về đưa tin sai, bịa đặt về tình hình dịch covid-19 ở nước ta. Đặt biệt, trong những tháng đầu năm 2021, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam đã công bố “dán nhãn” 37 tin giả, cập nhật 38 tin, xử phạt các cá nhân đưa thông tin giả sai sự thật từ cơ quan báo chí; trong đó các tin giả liên quan dịch bệnh đang là thông tin được cảnh báo và xử phạt hành chính nhiều nhất.

          Tin giả tin sai sự thật lan nhanh với tốc độ nhanh chóng do một số người thiếu thông tin, thiếu hiểu biết và thiếu ý thức trách nhiệm đã nhấn nút “like” (thích), share (chia sẻ), làm cho tình hình xã hội thêm phức tạp, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Huệ luỵ từ tin giả, tin sai sự thật là vô cùng nghiêm trọng, có thể gây khủng hoảng niềm tin, bất ổn xã hội và làm ảnh hưởng lớn đến nỗ lực chống dịch của cả hệ thống chính trị.

          Trong thời gian gần đây trên địa bàn phường Hoài Hương đã có một số đối tượng có hành vi Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm danh dự nhân phẩm cá nhân liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 hoặc có hành vi Viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân; điển hình như:

Vụ 1: Ngày 10/9/2021, Công an tỉnh Bình Định đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông L.T.P ở khu phố Nhuận An, phường Hoài Hương về hành vi Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm danh dự nhân phẩm cá nhân liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường Hoài Hương quy định tại điểm a, khoản 1, điều 101 Nghị định15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2021 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Bằng hình thức phạt tiền, số tiền là 7.500.000 đồng (Bảy triệu năm trăm nghìn đồng).

Vụ 2: Ngày 10/9/2021, Uỷ ban nhân dân phường Hoài Hương đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với ông L.V.P ở khu phố Nhuận An Đông, phường Hoài Hương về hành vi Viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân được quy định tại điểm l, khoản 3, điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Bằng hình thức phạt tiền, số tiền là 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng).

          Trước tình trạng nhiễu loạn thông tin liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 trên không gian mạng, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân hãy bình tĩnh, không nghe theo các thông tin không chính xác, không chia sẽ, lan truyền các thông tin không kiểm chứng. Bên cạnh công tác đấu tranh, ngăn chăn “đại dịch” tin giả của lực lượng chức năng thì rất cần có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Khi tham gia vào môi trường mạng mỗi người dân bằng kiến thức và hiểu biết của mình hãy suy xét thân trọng, kỹ lưỡng trước những thông tin, hình ảnh, video tiếp cận, đừng vì nhẹ dạ, cả tin mà biến mình thành nạn nhân của đại dịch tin giả. Mặt khác mỗi cá nhân hãy kiềm chế cảm xúc đừng vì những diễn biến tâm lý thất thời mà nghĩ sai, nghĩ xấu và có những phản ứng tiêu cực về quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để rồi đăng tải, chia sẽ những thông tin bịa đặt, sai sự thật, bình luận ác ý về công tác phòng chống dịch covid-19. Những hành động như vậy chẳng những làm xói mòn niềm tin vào Đảng và chính quyền, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch mà còn làm huỷ hoại cuộc sống của cá nhân và cộng đồng, tự biến mình thành kẻ tiếp tay cho các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.

          Cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19 chưa thể kết thúc một sớm, một chiều và phía trước chúng ta còn rất nhiều khó khăn, thử thách. Đây chính là thời điểm mà mỗi người dân cả nước nói chung, phường Hoài Hương nói riêng thể hiện rõ nhất trách nhiệm công dân của mình, bình tỉnh, sáng suốt đồng sức, đồng lòng phấn đấu vì mục tiêu chung;  phường và khu phố là pháo đài, nhân dân là chiến sỹ để chiến thắng đại dịch Covid-19. Một trong những việc làm cụ thể, có ý nghĩa thiết thực nhất trong lúc này là nói không và kiên quyết tuyên chiến với “đại dịch” tin giả.     

 

                                                                                                                                                                                             Nguyễn Thị Trần Trang


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề