Hoài Hương tổ chức Tuần lễ hưởng ứng Học tập suốt đời năm 2022
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Hương tổ chức Tuần lễ hưởng ứng Học tập suốt đời năm 2022

Vừa qua, Hội Khuyến học phường Hoài Hương phối hợp với trường THCS, Tiểu học số 1, Tiểu học số 3, Mầm non Hoài Hương tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch COVID -19” nhằm hưởng ứng ngày khuyến học Việt Nam 02/10, tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, giúp nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của chuyển đổi số đối với việc học tập suốt đời; tăng cường trách nhiệm và huy động được sự quan tâm, tham gia của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội trong việc tận dụng các nền tảng công nghệ nhằm đa dạng hóa các kênh và công cụ học tập suốt đời, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; đặc biệt trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch COVID-19;

Cuộc Cách mạng 4.0, chuyển đổi số, công nghệ số được xác định là nền tảng thực thi của xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn hiện tại và tương lai. Các hoạt động dạy học, hội họp và làm việc đã chuyển nhiều sang trực tuyến trên nền tảng của chuyển đổi số, công nghệ số. Cách làm này tuy lúc đầu khó khăn nhưng đã đạt được những thành công tích cực và minh chứng rằng chuyển đổi số là hướng đi đúng và chắc chắn sẽ thành công trong tương lai.

Để thực hiện hiệu quả công tác xây dựng xã hội học tập gắn với chuyển đổi số, cần xây dựng tài nguyên số, cung cấp các phương tiện học tập phù hợp với nhu cầu, năng lực của người học. Mặt khác người học cần phải thay đổi nhận thức, biến nhu cầu thành động lực để vượt qua các trở ngại ban đầu trong tiếp cận, học tập ở môi trường số với 3 năng lực cơ bản của "Công dân học tập", đó là: Năng lực tự học, học suốt đời; năng lực sử dụng các công cụ tương tác và năng lực xây dựng và thực hiện các mối quan hệ xã hội trong môi trường số, trên nền tảng công nghệ số có nhiều người dùng tại Việt Nam.

Kết quả của hơn 2 năm chống dịch đã cho chuyển biến rõ nhất là phương pháp học tập từ học sinh tiểu học đến sinh viên đại học, từ người nông dân đến cán bộ cao cấp, bằng điều hành trực tuyến, họp trực tuyến, học trực tuyến đã thành phương pháp bắt buộc, phổ biến. 

Phương pháp này có nhiều ưu việt, như tạo điều kiện để nhiều đối tượng tham gia, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh... trong khi đó hoạt động vẫn đảm bảo hiệu quả, chất lượng. Song biện pháp trực tuyến chỉ có hiệu quả khi mỗi người cần trau dồi và rèn luyện kỹ năng tự học - kỹ năng quan trọng nhất và là năng lực đầu tiên bắt buộc phải có đối với mỗi "Công dân học tập" thời kỳ 4.0.

Để tổ chức tốt các hoạt động trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022 thực sự có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của mỗi người dân về vai trò của chuyển đổi số đối với học tập suốt đời.

Trong tuần lễ học tập từ ngày 01 đến ngày 07/10/2022 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch COVID -19”  không chỉ giới hạn trong thời gian tổ chức Tuần lễ mà còn mở rộng trong thời gian tiếp theo. Mỗi trường, mỗi thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh có hành động thiết thực để hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời. Qua tuần lễ này, tiếp tục có các giải pháp thiết thực vận động sâu rộng các tầng lớp nhân dân; các em học sinh; sinh viên yêu thích, đam mê học tập; mỗi người dân là một tấm gương hiếu học; cụ thể:

- Đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử của đơn vị, tổ chức liên quan, các trang mạng xã hội về tầm quan trọng và vai trò của chuyển đổi số trong việc cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người. Treo băng rôn, khẩu hiệu tại các cơ sở giáo dục, cơ quan và nơi công cộng; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức về chủ đề và các hoạt động của Tuần lễ để người dân biết và tham gia.

          - Các trường triển khai các chương trình học tập trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy, học và hoạt động thư viện; khai thác các nguồn tài nguyên giáo dục mở hữu ích, tích cực phổ biến, giới thiệu các tài nguyên này trên cổng thông tin điện tử của đơn vị; khuyến khích giáo viên, học sinh tham gia diễn đàn, câu lạc bộ trực tuyến, giao lưu, chia sẻ về sách, kể chuyện sách, văn hóa đọc, giới thiệu các nội dung học tập, các bài học và học liệu phù hợp với từng nhóm đối tượng người học thông qua các phần mềm trực tuyến (Zoom, Google Meet, Microsoft Teams…) góp phần từng bước phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động dạy, học, tạo điều kiện để học sinh được tham gia các hoạt động học tập, giao lưu lành mạnh, bổ ích.

- Khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ phối hợp, đồng hành, tài trợ cho các tổ chức, cơ sở giáo dục triển khai các lớp tập huấn, hướng dẫn kĩ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin trên mang internet một cách an toàn, hiệu quả cho học sinh, phụ huynh, cán bộ công nhân viên chức, người lao động trên địa bàn; xây dựng và phát triển các ứng dụng, trò chơi miễn phí có tính giáo dục kết hợp giải trí lành mạnh để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ em, học sinh.

 

  

Đ/c Trần Tấn Thuận phát biểu tại buổi lễ

 

 

Đại diện học sinh phát biểu tại buổi lễ

 

         

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết