Hoài Nhơn nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên khá nhờ xuất khẩu lao động.
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Nhơn nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên khá nhờ xuất khẩu lao động.

   

 3 năm trở lại đây, nhờ vào việc đi xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản và Đài Loan mà nhiều gia đình trên địa bàn huyện Hoài Nhơn đã vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định và vươn lên khá giả.

     Trước năm 2016chính sách cho vay xuất khẩu lao động chỉ áp dụng đối với thân nhân người có công cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp; nhiều đối tượng lao động khác có nhu cầu xuất khẩu lao động nhưng không thể tiếp cận được nguồn vốn vay. Từ khi triển khai Quyết định 30/QĐ-UBND của UBND tỉnh, chỉ cần là người lao động có hộ khẩu thường trú tại Bình Định, có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đều được hỗ trợ vay vốn. Do đó, số hộ đăng ký vay xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện Hoài Nhơn tăng lên.

    Theo thống kê của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Hoài Nhơn tổng dư nợ đến naylà hơn 11,7 tỷ đồng tạo điều kiện cho hơn 160 hộ với 168 đối tượng vay tham gia xuất khẩu lao động. Trong đó đi lao động ở thị trường Nhật Bản 161 lao động với trên 11,2 tỷ đồng, đi lao động ở thị trường Đài Loan là 7 lao động với 452 triệu đồng. Đến nay, từ nguốn vốn cho vay Xuất khẩu lao động đã giúp cho 21 lao động là bộ đội xuất ngũ, 28 lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, 5 lao động thuộc gia đình người có công cách mạng, 127 lao động khác được vay vốn để đi xuất khẩu lao động.

     Doanh số cho vay từ khi triển khai thực hiện Quyết định 30/QĐ-UBND là hơn 13,7 tỷ đồng với 172 lao động; Riêng từ đầu năm 2019 đến nay cho vay 91 lao động với số tiền trên 7,1tỷ đồng. Doanh số thu nợ trên 2,7 tỷ đồng. Hầu hết số lao động đi làm việc tại nước ngoài đều có việc làm, thu nhập khá.

     Từ nguốn vốn cho vay XKLĐ đã giúp cho 21 lao động là bộ đội xuất ngũ, 28 lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, 5 lao động thuộc gia đình người có công cách mạng, 127 lao động khác được vay vốn để đi xuất khẩu lao động, từ đó có việc làm ổn định, giúp đỡ kinh tế cho gia đình thoát nghèo và từng bước vươn lên khá.

    Điển hình như hộ bà Đào Thị Vân thuộc diện hộ nghèo ở thôn Lại Khánh, xã Hoài Đức. Tháng 8.2017, bà vay tiền Ngân hàng chính sách cho con gái là chị Trần Thị Xuân Thi đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Tháng 10.2018, bà tiếp tục vay cho con gái út Trần Thị Nhiên xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Tổng số tiền bà vay cho hai con đi là 130 triệu đồng. Với tiền lương hơn 20 triệu đồng mỗi tháng 2 con gái của bà đã gửi tiền về trả hết nợ cho Ngân hàng và giúp mẹ trang trải tiền viện phí chữa bệnh suy thận cho ba.

     Hay như hộ ông Đặng Đức Mến ở thôn Thạnh xuân, xã Hoài Hương, ông vay 189 triệu cho 2 em trai là bộ đội xuất gồm Đặng Đức Trung, Đặng Đức Chí đi làm việc tại Nhật Bản, đến nay các em ông đã ổn định cuộc sống, hàng tháng gửi về cho gia đình từ 20 đến 30 triệu đồng, chưa đến 1 năm đã trả hết nợ cho ngân hàng và mua sắm một số vật dụng cần thiết cho gia đình.  

     Bà Trần Thị Đô, 60 tuổi ở thôn Thạnh Xuân Bắc, xã Hoài Hương, chồng mất sớm, một nách nuôi 3 con nhỏ cuộc sống chỉ đủ ăn, không có điều kiện cho con ăn học nên phải nghỉ học sớm, đứa thì đi biển lúc có lúc không, đứa làm công nhân lương ba cọc ba đồng không đủ chi tiêu, rồi được cán bộ huyện, xã tuyên truyền về chính sách đi xuất khẩu lao động, tôi vay hơn 160 triệu đồng cho hai đứa con là Phạm Thị Tường Vy và Phạm Đình Bộ đi XKLĐ sang nước Nhật, mỗi tháng sau khi trừ hết chi phí con gửi về từ 15 đến 20 triệu đồng, nên cũng sửa sang lại nhà cửa, cuộc sống ổn định hơn trước rất nhiều.

     Bà Đặng Thị Hương – Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội huyện nhấn mạnh: Thời gian tới, Ngân hàng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người lao động tích cực tham gia vay vốn XKLĐ, nhằm tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vữngvà từng bước vươn lên khá giá.


Tác giả: Thái Ngân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề

Nội dung đang cập nhật...